พันธกิจ 1. ส่งเสริมการพัฒนานักเรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรม และ มีคุณภาพตามมาตรฐาน ดำรงความเป็นไทย บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2. ส่งเสริมการพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ โดยเปิดโอกาสให้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งใน และ นอกสถานศึกษา อย่างหลากหลาย และต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ 3. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน “ คิดเป็น ทำเป็น เน้นโครงงาน ” ตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ด้วยการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โครงงานในทุกระดับการศึกษา 4. ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ และ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษา 5. ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และพัฒนาเข้าสู่ “ ครูมืออาชีพ ” 6. ปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ สู่ประชาคมอาเซียน และ จัดรายวิชาเพิ่มเติม / หลักสูตรท้องถิ่น ที่สอดคล้องกับความต้องการ จุดเน้น และงานอาชีพในท้องถิ่น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 7. ปรับปรุง พัฒนาอาคารสถานที่ จัดสภาพแวดล้อม และ ภูมิทัศน์ในสถานศึกษา ให้สะอาด สวยงาม น่าอยู่ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ และ ประสิทธิภาพการให้บริการทางการศึกษา 8. ส่งเสริมการบริหารจัดการโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 9. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาสู่มาตรฐาน 10. พัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายโรงเรียนประจำตำบล โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการทางการศึกษา และ การเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เป้าประสงค์ 1. ด้านโอกาสทางการศึกษา 1.1 ประชากรวัยเรียนได้รับโอกสาทางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และได้รับโอกาสในการศึกษาปฐมวัยอย่างน้อย 2 ปี ก่อนเข้าเรียนในระดับการศึกษาภาคบังคับ 1.2 ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม และทั่วถึง ตามลักษณะของผู้เรียนแต่ละกลุ่มและประเภท 2. ด้านคุณภาพการศึกษา 2.1 ผู้เรียน - ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาปฐมวัย - ผู้เรียนทุกคนมีจิตสาธารณะและสำนึกในความเป็นไทย ภูมิใจในท้องถิ่น ประเทศชาติ เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ - ผู้เรียนทุกคนมีทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและวิถีประชาธิปไตย - ผู้เรียนทุกคนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และมีส่วนร่วมในกิจกรรมลดภาวะโลกร้อน - ผู้เรียนทุกคนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยี และสามารถใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ - ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนา และส่งเสริมเต็มตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศ 2.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษา - ครูผู้สอนมีเพียงพอและสามารถจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ความสำคัญกับพื้นฐานและศักยภาพของผู้เรียน - ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนพัฒนาตนเองไปสู่มืออาชีพ หรือเลื่อนวิทยฐานะด้วยแผนพัฒนาตนเอง ( I.D. plan ) |